logo

Những yếu tố cần để trở thành người bán hàng thành công

Ngày Đăng : 20/07/2018 - 9:41 AM
Hãy đọc hết những gì chúng tôi chia sẻ, nó sẽ giúp bạn thành công trong kinh doanh/ bán hàng...

Trong kinh doanh, khách hàng là nhân tố quan trọng nuôi sống doanh nghiệp, vì thế mà bộ phận bán hàng đóng vai trò then chốt tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. Và để trở thành người bán hàng giỏi là người đã trải qua những thăng trầm va vấp những tình huống thực tế của hoạt động bán hàng.

Tỉ mỉ, ân cần và phải chân thật với khách hàng khi tư vấn 

Hãy đọc hết những gì chúng tôi chia sẻ, nó sẽ giúp bạn thành công:

Đầu tiên điều phải nói tới đó chính là lòng đam mê:  Người bán hàng phải có lòng đam mê, kiên trì, tinh thần trách nhiệm, để theo đuổi mục đích phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Bản thân phải luôn tự hào mình là thành viên của doanh nghiệp, điều này tạo ấn tượng về lòng tin cho khách hàng.

Thứ hai, Đạo đức nghề nghiệp:  Khởi đầu của một người bán hàng là tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, trước hết để khẳng định mình, sau đó để chia sẻ và gắn bó trách nhiệm với khách hàng (tránh kiểu đem con bỏ chợ).

 Thứ ba, Kỹ năng giao tiếp tốt: Biết lắng nghe, giao tiếp bằng mắt, sử dụng nụ cười để làm ngôn ngữ giao tiếp, chú ý trang phục phù hợp, chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin khi tiếp cận khách hàng. Luôn đặt nằm lòng câu “Khách hàng luôn đúng” làm nền tảng trong giao tiếp. Có như vậy, cố gắng của bạn sẽ sớm được đền đáp.

 Thứ tư, hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ: Đối với người bán hàng trước hết phải hiểu rõ tường tận sản phẩm của mình đang bán, nắm vững những tính năng ưu việt, cũng như yếu kém của sản phẩm mình. Phải nghiên cứu hiểu rõ sản phẩm của đối thủ để có thể so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm cùng lọai của những đối thủ cạnh tranh. Không chỉ có vậy, người bán hàng còn phải tự nỗ lực nâng cao sự hiểu biết, kiến thức chuyên ngành qua sách báo, hội thảo, các khóa đào tạo, hội nghị khách hàng, …

 Thứ năm, luôn vì khách hàng: Phải thực sự quan tâm đến những yêu cầu đòi hỏi của khách hàng cũng như chính sách của công ty họ trong việc lựa chọn mua sản phẩm của mình.

 Thứ sáu, người tư vấn chuyên nghiệp: Phải đưa ra những giải pháp cũng như nhiều sự lựa chọn khác nhau để khách hàng có cơ hội so sánh, điều đó sẽ giúp khách hàng nhận định rõ về sản phẩm của bạn đang chào bán, qua đó họ nhận thấy được những tiện ích, tính năng vượt trội khi sử dụng sản phẩm của bạn.

Thứ bảy, trung thực và chân thành: Tuyệt đối không được tâng bốc, nói tốt quá nhiều về sản phẩm mà bạn đang chào bán. Điều này dễ làm khách hàng hoài nghi, tìm cách lảng tránh sản phẩm của bạn.

Hãy trở thành người bán hàng tận tình, tận tụy bạn sẽ được đền đáp xứng đáng

 Thứ tám, khôn khéo so sánh với đối thủ cạnh tranh: Hạn chế nhận xét về đối thủ của bạn, tuyệt đối không được nói xấu đối thủ cạnh tranh. Luôn đề cao tính năng tiện ích sản phẩm của mình, có như vậy khách hàng mới cảm nhận được sản phẩm của bạn, nên có thái độ nhiệt tình quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, hướng dẫn khách hành từng bước một nhằm khơi dậy niềm cảm hứng cho khách hàng.

Thứ 9, chăm sóc khách hàng khi cần: Cần phải xây dựng kế hoạch để “bảo trì niềm tin” mục đích là để bảo vệ sản phẩm, tạo uy tín cho thương hiệu (Lưu lại những thông tin cần thiết về khách hàng, để có kế hoạch chăm sóc khách hàng định kỳ sau khi bán hàng).

Thứ 10, Bán thứ khách hàng cần – Làm hài long khách hàng:

Chắc không cần phải quá nhiều vì đây là nguyên tắc “xưa như trái đất” nhưng có lẽ chỉ một số người bán hàng còn dám tuân thủ vào thời điểm kinh doanh gặp bất lợi. Bởi khi buôn bán ế ẩm, ruột gan héo hon với đống hàng tồn chất trồng trong kho, mấy ai còn đủ tỉnh táo mà không tìm mọi cách… bán tất cả những thứ mình có. Nhưng hãy đừng như vậy, bạn phải thật tỉnh táo và áp dụng nguyên tắc “ Bán thứ khách hàng cần” này.

Trong trường hợp, khách tới mua một sản phẩm mà nếu cửa hàng của bạn không còn loại sản phẩm khách hàng cần, bạn (người bán) có thể chạy đi lấy hàng ở nơi khác, hoặc nếu là khách quen thì xin địa chỉ để giao hàng tận nhà cho họ. Như thế mới là bán đúng thứ khách hàng cần mua, chứ đừng chỉ tìm cách bán cái mình có!

Một ví dụ như thế này “ Có vị khách nữ vào cửa hàng hỏi mua hộp sữa tươi loại 1 lít, có đường. Nhằm ngay thời điểm khan hiếm hàng, người bán cho biết chỉ còn loại sữa tươi không đường, giàu canxi. Khách từ chối mua với lý do không quen dùng sữa không đường. Người bán hàng bèn tư vấn về nhu cầu canxi cho cơ thể của người tuổi trung niên: “Chị ơi, phụ nữ bước vào tuổi trung niên như chị em mình thì cơ thể bị mất dần canxi, nên phải bổ sung…”

 Nể lời, vị khách mua hộp sữa nhưng phát hiện hạn sử dụng của sản phẩm chỉ còn chưa đầy một tháng. Lúc này, vị khách cho rằng người bán hàng thực chất muốn… dọn hàng tồn kho nên đã từ chối mua sản phẩm. Và cũng có thể vì những lời nói bêu bía khách hàng đã già, mà họ sẽ không còn quay lại lần sau bởi họ cảm thấy không hài long với cách phục vụ như vậy.

Thứ 11, kiên nhẫn và kiên nhẫn: Phải xác định được công việc bán hàng là một nghề có tính nghệ thuật cao. Đòi hỏi phải có sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo kết hợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn.

CP

Video Clip
Tin tức - Sự kiện
Mã số mã vạch sẽ cho biết sản phẩm đó được sản xuất ở đâu? Bởi đơn vị nào? Liệu sản phẩm này có phải sản phẩm thật hay sản phẩm bị giả mạo?
Go Top
fanpage facebook
[0]