logo

Kinh nghiệm lái xe trong khu giao thông đông đúc cho người mới lái

Ngày Đăng : 21/05/2018 - 3:59 PM
Trước khi trở thành "tay lái lụa", những người mới lái đều phải trải qua thời điểm làm quen xe, trải nghiệm thực tế đầy những khó khăn đôi khi là phải đi viện " chữa tim"

Đối với những người mới vào nghề lái xe thì việc trầy xước xe là điều không có gì ngạc nhiên. Bởi trong những thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng hay TP.HCM, việc lái xe trên con đường xe cộ nối đuôi nhau, chạy lấn làn - lấn tuyến là không hề dễ dàng. Sau đây, Maxrider xin chia sẻ một vài kinh nghiệm cho xế mới an toàn về nhà.

Phải thật bình tĩnh và không hề sợ bị mòn thắng xe, để giữ sự an toàn cho mọi người cũng như bản thân

 

Trước khi lên xe bạn cần tạo thói quen nhìn qua 4 bánh xe, để đảm bảo xe không bị xịt lốp và vướng chướng ngại vật. Bắt đầu lăn bánh là xi nhan trái nhìn cả 2 gương và từ từ lăn bánh. Ở các thành phố lớn vì quá đông người nên người tham gia giao không chưa có thói quen nhường đường chính và đường phụ. Chính vì thế phải nhìn tất cả các phía và giữ đều tốc độ khi xe đã chuyển động đều không quá nhanh, không quá chậm. Luôn mở gương sao cho mặt gương vuông góc với thân xe. Quan trọng nhất khi đi trên phố đông người không nên sốt ruột, không đi quá nhanh, đặc biệt đi qua vòng xuyến, ngã tư, những điểm dễ gây xung đột...

Sử dụng còi khi cần thiết, đặc biệt khi đi qua các điểm khuất như: phố nhỏ, ngõ nhỏ đề phòng có xe đi qua. Khi vào cua ở các góc phố hoặc quay đầu xe trên đường, bạn luôn quan sát gương ở bên mình định rẽ. Mở rộng một góc cua tối thiểu bằng chiều ngang xe của mình, điều này sẽ có tác dụng:

- Rút ngắn vòng cua xe.

- Để phòng ngừa lúc thời điểm ta cua lái thì có xe máy chen lên từ góc cua đó. Nếu góc cua quá hẹp thì có thể va chạm với xe máy và gây tai nạn.

Maxrider khuyên bạn nên giữ khoảng cách an toàn giữa xe bạn và xe trước

 

Ở các điểm giao cắt có đèn báo giao thông cần phải đi điềm đạm. Nếu đèn xanh còn độ 4 - 5 giây, mà khoảng cách đèn ở độ 20 mét thì đừng cố đi như xe máy,hãy dừng lại trước vạch liền để chờ qua đèn lần tới. Còn khi bạn chạm vào vạch liền dù chỉ là đèn vàng bạn cũng sẽ bị phạt. Ngoài ra phải luôn chú ý biển chỉ dẫn vuông xanh treo trên cao và các loại biển báo ở phía bên tay phải của bạn.

Để có thể lái xe an toàn trong đô thị, trước tiên, phải học thật kỹ lý thuyết cũng như Luật Giao thông Đường bộ. Cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng kèm theo xe, nắm vững các tính năng của đèn báo trên bảng táp lô, biết các ký hiệu, vị trí thay dầu, thay nước làm mát, nước rửa kính, vệ sinh lọc gió, kiểm tra áp xuất lốp, cách thay lốp, một số nguyên lý cấu tạo xe... Khi vận hành xe, phải chạy chậm, giữ đúng làn đường và đừng sốt ruột khi xe taxi hay xe khác bóp còi đòi vượt.

Chưa vững tay lái mà phải "ép đường" cho xe sau vượt lên thì rất khó để trở lại làn đường cũ. Muốn vượt, cứ để họ lấn đường mà tiến. Ngược lại, bạn cũng không nên vượt xe khác, phải giữ tốc độ ổn định. Nếu bắt buộc phải vượt thì đủ điều kiện mới vượt và nên vượt bên trái. Trước khi vượt, phải nhớ bật đèn xi nhan, nhấn còi, để số hợp lý và khi vượt phải dứt khoát, vượt xong phải xin đường trở về làn. Lái xe trong điều kiện này, phải quan sát kỹ trước, sau, hai bên xe để có cảm giác lái tốt.

Khi chạy trên đường đông không đánh vô lăng mạnh, tránh thắng gấp vì có nguy cơ bị "thục đít" từ những xe sau.

Một điều nữa đối với những người mới lái xe là muốn nghe nhạc thì chỉ mở nhạc với âm lượng nhỏ để không bị phân tâm khi phải xử lý các tình huống trên đường. Cũng không nên dùng điện thoại khi lái xe. Nếu có những việc cần phải liên lạc gấp qua điện thoại, nên để chế độ rảnh tay và qua Bluetooth. Khi qua các ngã ba, ngã tư, nên chú ý đọc biển báo để không vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Tuyệt đối không chạy theo xe buýt vì có những lối rẽ chỉ dành cho xe buýt, xe con không được lưu thông.

Tâm lý khi lái xe là điều quan trọng không kém đối với người điều khiển xe bốn bánh. Bạn phải thật thoải mái, bình tĩnh. Vì chỉ cần một chút lơ đãng có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Như vậy, để lái tốt trên đường sá nhộn nhịp xe cộ như hiện nay, tài xế không chỉ phải nắm vững lý thuyết lái xe, Luật Giao thông Đường bộ mà còn cần kinh nghiệm xử lý tình huống và cảm giác lái. Những điều không chỉ học ở trường dạy lái mà còn phải trải nghiệm từ thực tiễn.

Công Phong

Video Clip
Tin tức - Sự kiện
Mã số mã vạch sẽ cho biết sản phẩm đó được sản xuất ở đâu? Bởi đơn vị nào? Liệu sản phẩm này có phải sản phẩm thật hay sản phẩm bị giả mạo?
Go Top
fanpage facebook
[0]