logo

Hệ thống phanh tay điện tử và những điều cần biết

Ngày Đăng : 04/10/2019 - 4:20 PM
Hiện nay, trên những dòng xe cao cấp hay hạng trung, hệ thống phanh tay điện tử được áp dụng rộng rãi và được xem là tùy chọn dạng tiêu chuẩn, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu hết công năng của nó.

Công dụng của phanh tay điện tử tương tự phanh cơ thông thường. Chỉ khác ở cơ cấu điều khiển, một bên sử dụng cơ khí và một bên được điều khiển hoàn toàn bởi hệ thống điện nhằm đảm bảo tài xế quên kéo hoặc quên nhả phanh tay. Phanh tay điện tử sử dụng mô tơ điện để hãm và nhả phanh thông qua một lẫy ký hiệu hình chữ “P” được bố trí ở vị trí cần số.

Đối với các dòng xe phanh tay điện tử đã được áp dụng rộng rãi từ những hãng xe sang như Land Rover, Mercedes-Benz, BMW… đến các hãng phổ thông Nissan, Mitsubishi. Khi dừng xe, người lái chỉ cần chuyển cần số về vị trí P, tự động hệ thống sẽ tự động điều khiển để hãm phanh thay vì phải kéo phanh tay như thông thường. Tính năng này sẽ hạn chế những rủi ro từ việc quên kéo phanh tay của tài xế.

Hệ thống phanh tay điện tử và những điều cần biết - 1

Ngoài ra, trong trường hợp cần số ở những vị trí khác, nếu muốn kéo phanh tay bạn cần phải đạp phanh chân, sau đó, kéo lẫy điều khiển phanh tay lên lúc này hệ thống sẽ điều khiển để hãm phanh lại.

Khi muốn nhả phanh tay điện tử (Unlock), lái xe cần phải đạp chân phanh sau đó nhấn lẫy điều khiển phanh tay xuống. Lúc này đèn cảnh báo phanh tay sẽ tắt báo hiệu phanh tay đã được nhả. Thao tác này giúp người lái tránh khỏi việc xe bị tuột dốc, do nhả phanh tay nhưng quên đạp phanh chân.

Hệ thống phanh tay điện tử và những điều cần biết - 2

Trong trường hợp người lái quên thả phanh tay mà vẫn cho xe di chuyển thì hệ thống sẽ tự động Unlock để tránh tình trạng bó phanh, cháy phanh cũng như bảo hệ hệ thống truyền động.

Thực tế sử dụng cũng cho thấy, phanh tay điện tử tốt hơn rất nhiều so với phanh cơ truyền thống. Chỉ với một thao tác nhấn nút, tài xế đã có thể kích hoạt hai mô tơ nhỏ giữ phanh sau. Điều này tốn ít công sức và kỹ thuật hơn so với phanh tay cơ. Chưa kể đến việc hầu hết phanh điện tử hiện nay đều có tính năng tự động ngừng kích hoạt khi xe chạy, kèm khả năng giữ phanh tự động (Brake Hold) khi dừng ngang dốc.

 

Hệ thống phanh tay điện tử và những điều cần biết - 3
 

 

Để sử dụng hiệu quả phanh tay điện tử, cũng như kéo dài tuổi thọ của chiếc xe, các chuyên gia có một số lời khuyên dành cho đọc giả. Không nên cho xe di chuyển trong tình trạng đèn cảnh báo phanh vẫn đang sáng, tất nhiên khi bạn di chuyển hệ thống sẽ tự động unlock. Nhưng, dẫu sao trong khoảnh khắc di chuyển lực hãm phanh vẫn còn, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến hệ thống phanh và truyền động.

Ngoài ra, khi hệ thống hoạt động sẽ có một số bất thường hạn như tiếng kêu hay rung bàn đạp phanh, những hiện tượng đó hoàn toàn bình thường bạn có thể yên tâm. Ngoài yếu tố kỹ thuật, phanh tay điện tử còn giải phóng được khu vực bệ tỳ tay, nơi thường đặt cần số cơ, giúp khoang cabin trong thẩm mỹ hơn rất nhiều.

Nguồn: 24h.com.vn

Video Clip
Tin tức - Sự kiện
Mã số mã vạch sẽ cho biết sản phẩm đó được sản xuất ở đâu? Bởi đơn vị nào? Liệu sản phẩm này có phải sản phẩm thật hay sản phẩm bị giả mạo?
Go Top
fanpage facebook
[0]