logo

9 câu nói quyền năng truyền đời cho các tài xế

Ngày Đăng : 23/05/2018 - 2:15 PM
Chắc rằng khi nói về 9 điều này thì lái xe nào cũng sẽ "dùng mình" bởi đây là những gì đã xảy ra với một vài người. Đây cũng là những bài học mà các tài xế "già" có kinh nghiệm truyền lại mong rằng mọi người sẽ đọc - hiểu và nhớ để có những chuyến đi an toàn.

1. Lên số nào, xuống số đó (Hướng dẫn đi đường đèo dốc)

Không nhất thiết ở đoạn đèo dốc nào tài xế cũng phải xuống đúng số khi lên. Câu nói này chủ yếu nhắc nhở lái xe tuyệt đối không đi số cao hoặc về N khi thả dốc dài.

2. Đầu xuôi đuôi lọt

Khi buộc phải đi qua khe/ ngõ/ ngách hẹp, nếu đã lách được qua 2 gương lái,  yên tâm phía sau xe của bạn sẽ lọt (tất nhiên là không đánh lái). Trường hợp này chỉ áp dụng đối với xe con, không áp dụng với xe tải vì thùng hàng có thể lớn hơn đầu xe.

3. Những thời điểm nguy hiểm khi lái xe

Câu nói “Nhất chạng vạng, nhì rạng đông” được hiểu theo nghĩa sau: Ban ngày, mắt đang quen ánh sáng mạnh, lúc chạng vạng, mắt chưa quen, ánh đèn pha lúc này cũng không giúp ích được nhiều, do vậy khoảng thời gian này lái xe nên rất cẩn thận. Tương tự, khi trời tảng sáng ngoài chuyện có người đi chợ sớm thì quan trọng nhất là nhiều lái xe phải chạy đêm nên dễ bị ngủ gật không tập trung dễ gây tai nạn.

4. Hướng dẫn cách tiến/lùi trong các ngõ hẹp

Tiến bám lưng, lùi bám bụng . Áp dụng câu nói này để chỉ cách tiến/lùi trong các ngõ hẹp, qua cổng, góc tường... Lưng ở đây hiểu là phía thân xe ngược với hướng cua, còn bụng thì ngược lại.

5. Ước lượng khoảng cách khi gặp động vật

Rất nhiều tài xế thường né phía trước đầu Trâu, Bò đây là cách xử lý sai lầm

 

Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi. Câu châm ngôn chỉ cách ước chừng, nắm bắt tâm lý để tránh động vật khi gặp trên đường. Theo kinh nghiệm từ xa xưa nhưng rất đúng với thực tế hiện tại, khi bị giật mình, chó thường chạy quay đầu lại, còn trâu bò thì cứ lừ lừ tiến.

6. Côn ra, ga vào, phanh tay thả

Thao tác khi bắt đầu khởi hành. Theo đúng hướng dẫn (áp dụng đối với xe số sàn) bạn bắt đầu với chân trái từ từ nhả chân côn, cùng lúc chân phải mớm ga đồng thời nhớ hạ phanh tay.

7. Mưa tránh trắng, nắng tránh đen

Những điều nên tránh khi lái xe trên đường. Khi trời mưa, nếu nhìn thấy những khoảng trắng trên đường thì nên lái xe nên tránh vì đó có thể là vũng nước. Còn khi trời khô ráo nắng to nếu nhìn thấy khu vực có màu thẫm màu trên đường cũng nên tránh vì có thể là bãi phân trâu bò.

8.Thao tác thường trực khi lái xe

Bỏ ga, qua thắng áp dụng trong trường hợp có chướng ngại vật phía trước hoặc cần thiết phải giảm tốc ngay khi rời chân ga lái xe lập tức chuyển sang để hờ chân lên bàn đạp phanh, sẵn sàng xử lý tính huống tiếp theo, đảm bảo an toàn. Tuyệt đối, chân phải không được để lập lờ giữa chân ga và chân phanh, rất nguy hiểm.

9. Thao tác đổi số

Lên số lấy đà, về số vù ga. Làm đúng thao tác này việc chuyển số của bạn sẽ trở nên êm ái xe không bị giật cục.

Công Phong

Video Clip
Tin tức - Sự kiện
Mã số mã vạch sẽ cho biết sản phẩm đó được sản xuất ở đâu? Bởi đơn vị nào? Liệu sản phẩm này có phải sản phẩm thật hay sản phẩm bị giả mạo?
Go Top
fanpage facebook
[0]